FasTracKids-Béthôngminh học cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tuần vừa rồi ở lớp Spencer 5 SA các FasTracKids cùng mình học bài Trẻ em là một phần của thế giới kinh tế. Theo như kế hoạch, mình định thử xem các bạn ấy có bối rối với 1 loạt các câu hỏi về kinh tế không. Hie hie và các bạn ấy bối rối thật. Mình hỏi, trong quá trình sản xuất ra 1 sản phầm, các con có phải là những người cung cấp nguyên vật liệu không? Vì mới vào bài nên các bạn ý đồng thanh trả lời rất to và đầy hào hứng “Không ạ!”

Đến câu thứ hai, mình hỏi: “Thế các con là những người sản xuất ra sản phẩm?” Các bạn ý bắt đầu để tâm suy nghĩ hơn và một vài bạn trả lời “Không ạ” còn 1 vài bạn chỉ lắc đầu. J (bắt đầu thận trọng hơn rồi đấy)

Đến câu thứ 3 mình hỏi: “Hay các con là người mua sản phẩm???” Có bạn “Vâng ạ” rất nhanh nhưng liền bị một bạn trong lớp phản đối là “Bố mẹ mình bỏ tiền mua sản phẩm chứ không phải chúng mình.” (Thật là thông minh). Thế là cả lớp mặt nhìn rất ngố, nhìn mặt các bạn ấy mà mình buồn cười khủng khiếp.

Cuối cùng mình hỏi: “Vậy các con làm gì trong nền kinh tế mà bài học ngày hôm nay của chúng ta lại cho rằng trẻ em là một phần của thế giới kinh tế?”. Đến lúc này các bạn rất bối rối rồi nhưng rất nhanh sau đó một bạn phát hiện ra là: “A, đấy là nội dung bài học ngày hôm nay cô ơi”. Ha ha, đúng là các bạn ấy đã hiểu mình quá rồi. Rồi có một bạn nói rất “ông cụ” là “Ôi cô ơi, giới thiệu bài lâu  thế, học nhanh lên chứ cô”. Mình thực sự rất muốn cười lăn ra sàn mà cứ phải nhịn =))

Thế là bài học được bắt đầu. Các bạn này hóm thật

Trong buổi học các bạn được tham gia các trò chơi, thảo luận nhóm với nhau nhiều lần và qua đó các bạn ấy hiểu được rằng “Làm thế nào để tham gia vào nền kinh tế”.

Đầu tiên, các bạn cùng tham gia vào một vở kịch, các bạn sẽ là những người đi mua sắm ở một siêu thị và các bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ xem mình sẽ mua món đồ gì. Một vài bạn tiêu gần hết số tiền của mình nhưng có 1 vài bạn chỉ tiêu hết 1-2 xu. Một vài bạn mua những món đồ cần thiết nhưng cũng có bạn mua cho mình những món đồ chơi. Nhưng các bạn đã đưa ra những lập luận hết sức có lý cho sự lựa chọn của mình. “Con mua 1 quả bóng để chơi đá bóng, đây là một môn thể thao, và con cần 1 đôi giầy cùng với 1 cái mũ nữa.”. “Con mua một con búp bê, con có thể chơi cùng với em con”. Thực sự là các bạn FasTracKids của mình đã lớn rồi, các bạn đã biết cách suy nghĩ về những gì mình cần hay mình muốn, cân nhắc kỹ càng trước khi mua một món đồ chơi vì theo các bạn “chúng mình đang tiêu tiền của bố mẹ”

Tiếp theo, các bạn sẽ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật, có rất nhiều lựa chọn trên Bảng Thông Minh, từ bánh kem, bóng bay, mũ dạ tiệc đến kem, kẹo, các loại đồ chơi và các món quà… Đề bài đưa ra là các bạn chỉ đủ tiền và thời gian để mua tối đa 4 món đồ phục vụ cho sinh nhật. Và các bạn đã làm việc hết sức nghiêm túc để đưa ra kết luận về những món đồ sẽ mua. Cả 4 nhóm tuy đưa ra những món đồ khác nhau nhưng có những lập luận của riêng mình, thể hiện việc các bạn đã bắt đầu biết cách suy nghĩ, so sánh các món đồ khi cần phải bỏ tiền ra mua chúng. Các bạn đã bắt đầu hiểu là cần cân nhắc lựa chọn ra sao khi bỏ tiền ra mua đồ chứ không mua linh tinh như ban đầu.

Cuối cùng, các bạn đưa ra lựa chọn của mình cho những món đồ có vẻ tương đương nhau. Ví dụ một hộp ngũ cốc lớn và một hộp ngũ cốc nhỏ hơn nhưng có quà đính kèm. Hay một cái bánh to nhưng bị méo một chút với 1 cái bánh nhỏ hơn nhưng hoàn hảo…

Sau một buổi học, các bạn đã tự trả lời được câu hỏi “Trẻ em là một phần của thế giới kinh tế như thế nào?” , các bạn đã hiểu thế nào là người tiêu dùng thông minh, và tuần sau khi ôn lại bài tập và hỏi về những điều các bạn đã áp dụng khi đi chơi, đi siêu thị cùng gia đình, chắc chắn mình sẽ nói với các học sinh  của mình rằng: “cô rất tự hào về các con!”

11 thoughts on “FasTracKids-Béthôngminh học cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

  1. Chiken_dance nẫng tay trên póc tem của mình! Các bạn học vui quá! Mà ấn tượng nhất là các bạn Spencer 5 SA có phong cách học rất đặc biệt, rất độc lập! Nhìn cách các bạn ngồi học, thắc mắc với cô giáo như là sinh viên thảo luận giáo sư Jang xì tin ý. he2😀

  2. học sinh thông minh thật đấy cô Giang ơi, các bạn ấy chắc hẳn sau bài học này về nhà sẽ cẩn thận hơn mỗi khi tiêu một món tiền nào đó để mua đồ rồi đấy..^^

  3. Môn kinh tế thú vị thật, các bạn học rất hứng thú.
    chỉ hy vọng các bạn nhớ những kiến thức này khi vào đời thôi.
    Nhưng chăc cũng cần thực hành nhiều mới nhớ được.

  4. Mong rằng các bạn FTK sẽ áp dụng được bài học này trong cuộc sống sau này, chứ bây giờ các bạn này mà nhìn thấy rôbốt trái cây thì khả năng quên bài là rất cao🙂

Gửi phản hồi

