Cùng con rèn luyện sức khỏe với Yoga

Yoga gia đình là cách rất tốt để vừa có thể chia sẻ những phút giây quý báu với những người thân yêu, vừa rèn luyện sự dẻo dai và săn chắc cho cơ thể. Trẻ con thường cảm thấy thích thú khi được tham gia vào các hoạt động của cha mẹ, và yoga là phương thức hoàn hảo để bạn và con có thể rèn luyện sức khỏe và chơi đùa cùng nhau. Hãy thực hiện một số động tác yoga đặc biệt dành cho mẹ và con dưới đây để tăng thêm sự gắn bó với thiên thần nhỏ của bạn.

Ngồi bên nhau

Bạn và bé ngồi trong tư thế xếp bằng và đối diện với nhau. Nếu một trong hai có vấn đề về lưng và không thể ngồi quá lâu, hãy đặt một tấm đệm dưới mông để cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn kêu bé chắp hai lòng bàn tay ngang ngực rồi bạn dùng hai tay áp chặt lấy tay của bé cũng theo động tác tương tự. Bạn và bé có thể nhìn vào mắt nhau để tăng thêm sự gắn bó, hoặc nhắm mắt lại và thư giãn, nhưng vẫn giữ cho lưng thẳng, nhịp thở đều và tập trung các giác quan để cảm nhận về sự tồn tại của nhau.

Bạn và bé có thể làm động tác êm dịu này trước giờ làm bài tập ở nhà của bé hay sau khi hai mẹ con vừa có một cuộc cãi vã nho nhỏ. Động tác này có thể làm cho bé thấy rằng bạn thương bé như thế nào và ngược lại. Nó cũng giúp cho cả hai giảm bớt sự căng thẳng và thể hiện tình cảm của mình một cách trực tiếp và đáng yêu.

Cùng kéo co nào

Bạn ngồi thẳng lưng và dang rộng hai chân, sau đó cho bé ngồi đối diện với bạn cũng trong tư thế như vậy. Cả hai nắm tay nhau và luân phiên kéo co: bạn hướng về phía bé rồi kéo bé về phía bạn. Bạn nên giữ cho lưng thẳng để có thể kéo căng cơ dễ dàng hơn. Hãy nhẹ nhàng rồi dần dàn căng cơ nhiều hơn trong mỗi lần kéo.

Động tác này rất tốt vì cơ bắp được dịp giãn ra và giúp làm tăng khả năng chịu đựng của bạn. Trẻ con thường linh hoạt hơn người lớn, động tác này cũng là dịp để các bậc cha mẹ bắt nhịp với con mình. Bạn học được cách thừa nhận những hạn chế của mình trước con trẻ khi bạn yêu cầu con giúp đỡ. Đồng thời, bạn cũng dạy cho con tính kiên nhẫn và dịu dàng khi hỗ trợ người khác.

Đứng và uốn cong người sang một bên

Bạn đứng cạnh bé, ngực hướng về phía trước. Giữ cho chân đứng vững trên mặt đất và trọng lượng cơ thể được phân bố đều giữa hai chân, sau đó kéo căng cánh tay qua quá đầu và áp hai lòng bàn tay lại với nhau. Bạn không cong chân, xoay hông hay khom vai xuống mà cứ giữ như thế rồi uốn cong cơ thể sang phía bên phải. Hãy để toàn bộ cơ thể phía bên trái của bạn căng ra, để vai và cổ bạn thư giãn. Cứ để bé bắt chước động tác của bạn, chỉ cần nhắc bé cân bằng trọng lượng cơ thể trên cả hai chân vì trẻ thường thay đổi tư thế nhiều hơn. Đây là một động tác mang tính thử thách đối với trẻ vì thế đừng thực hiện quá lâu. Hãy nhanh chóng lặp lại động tác bằng cách đổi bên.

Động tác này làm tăng khả năng tập trung của bạn và giảm thiểu sự căng thẳng (khi bạn phải làm việc ở nhà hoặc ngồi quá lâu bên bàn phím) khi kéo căng tất cả các cơ, đặc biệt là các cơ ở phần thân trên và mở rộng ngực của bạn. Bạn cũng có thể luyện tập cả chân và cơ bụng của mình.

Uốn cong lưng về phía sau

Để chân bạn đứng vững trên mặt đất và xương sống thẳng, ngồi xổm xuống rồi để cho bé vòng tay qua cổ bạn và chân bé bấu chặt quanh thắt lưng. Khi bé đã bám chắc và bạn đã đứng vững, hãy sử dụng cơ đùi hoặc cánh tay để trụ vững và đẩy người ra phía trước. Mỗi khi đứng thẳng, bạn hãy đặt tay lên phần cuối của xương sống, ngay dưới chân của bé, rồi ưỡn ngực và uốn cong lưng cho đến khi cảm thấy có sự co giãn nhẹ ở phía trên phần lưng, nhưng đừng quá mạnh khi cảm thấy đau.

Lưu ý là không nên tập động tác này nếu lưng bạn yếu hay bé quá nặng.

Với động tác này, bạn có thể kéo căng xương sống, làm cho phần lưng ở phía dưới khỏe hơn và mở rộng phần ngực. Đây cũng là một tư thế rất tốt để cả hai mẹ con đều có thể gần nhau hơn. Bé sẽ cảm thấy an toàn khi bạn nói với bé rằng bạn sẽ giữ chặt bé, ngay cả khi bạn phải uốn ngược người về phía sau để làm điều đó.

Uốn cong người về phía trước

Bạn đứng kế bên bé, ngực hướng về phía trước. Khi chân bạn đã đứng vững trên mặt đất và xương sống thẳng rồi, hãy dang rộng cánh tay qua khỏi đầu theo hình chữ V, sau đó nhẹ nhàng xoay phần thân trên sang phía bên trái rồi để cánh tay phải nhẹ nhàng chạm nền nhà, trong khi kéo căng cánh tay còn lại hướng về phía trần nhà. Để cho bé thực hiện động tác ngược bên với bạn để hai mẹ con có thể vừa làm vừa trò chuyện cùng nhau. Lưu ý là hãy giữ cho chân thẳng trong suốt thời gian thực hiện và khi lặp lại với phía bên kia cơ thể.

Những hành động xoay chuyển nhẹ nhàng sẽ giải phóng sự căng thẳng trong xương sống, giúp bạn kéo căng các cơ bụng và cơ chân. Đồng thời, nó cũng giúp bạn tập trung và là một động tác thú vị để bạn vè bé yêu có thể cùng nhìn thế giới từ một góc mới.

Xoay lưng lại với nhau

Bạn và bé đứng xoay lưng lại với nhau và phần chân là điểm tiếp xúc. Cả hai cùng uốn cong người về phía trước và để cho cổ cúi xuống một cách nhẹ nhàng. Bạn và bé có thể hé nhìn nhau qua phần chân. Nếu bạn và bé có thể làm được động tác này rồi thì cả hai hãy với tay xuyên qua chân và nắm lấy tay nhau. Nếu dễ bị hoa mắt thì bạn chỉ nên giữ tư thế này trong thời gian ngắn và nhớ nâng phẩn cổ lên trước khi chầm chậm cuộn cơ thể trở về vị trí ban đầu.

Theo:  Thế giới sức khỏe/Theo Netlife

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s